ดูดปากกัน มันผิดมากเหรอ

วันนี้มี vdo clip ที่แชร์กันว่อนเน็ต เรื่องที่ทอมดี้กอดจูบนัวเนียกันใน bts แล้วมีเจ๊คนนึงทนไม่ไหวด่า ทนไม่ได้กับพฤติกรรมอันไม่เหมาะสม ขัดกับขนบธรรมเนียมอันดีงามของไทย ส่วนทอมก็เรื่องของกรู ทำไม ทีฝรั่งยังทำได้ แบ่งแยกนิ บลา ๆ

แน่นอน คนก็วิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้ออกเป็น 2 แนว

1. ชื่นชมเจ๊และด่าทอมว่าเสื่อม ไม่รู้จักกาลเทศะ  (แนวอนุรักษ์นิยม)

2. โอ๊ย อีพวกโลกสวย นี่มันสมัยไหนแล้ว ฝรั่งเค้าดูดปากกันถมไป แสดงความรักมันน่ารังเกียจเหรอ ไสหัวไปอยู่สมัยอยุธยาเลยไป๊! (แนวลิเบอรัล)

สำหรับเราแล้วการวิจารณ์เช่นนี้เป็นการมองที่สุดโต่ง และมองแบบตัดบริบท คือในคลิปไม่ได้ถ่ายตอนที่ทอมดี้กำลังนัวเนียกันเราก็ไม่รู้ด้วยว่าทอมดี้นัวเนียกันถึงระดับไหน  อีกอย่างคนที่วิจารณ์สุดโต่งก็ไม่มองถึงที่มาที่ไป ทำไมทอมถึงทำแบบนั้น ทำไมเจ๊ถึงด่าทอม

เราก็เคยเจอเหตุการณ์ที่ทำให้รู้สึกอึดอัดอันเนื่องมาจากเห็นคนดูดปากกันนี่แหละ

ตอนปิดเทอมปี 2 เราไปเรียนซัมเมอร์ที่ฮาร์บิ้น ประเทศจีน

ช่วงนั้นก็ได้เห็นว่า เออ วัยรุ่นจีนนี่เค้าชอบจุ๊บปากกันเนอะ ตามมุมมหาวิทยาลัย ร้านอาหาร เห็นบ่อยมากกกกกก ก็ไม่อะไร แค่รู้สึกว่าอ๋อ เดี๋ยวนี้วัยรุ่นจีนเค้าเป็นแบบนี้แล้วเนอะ ไปไกลกว่าบ้านเราอีก เราเองก็ชอบแอบดู หุๆๆๆ

แต่มีอยู่วันหนึ่งก็ถูกจัดเต็ม ได้ดูหนังสดวัยรุ่นจีนดูดปากกันบนรถเมล์ข้างหน้าเราเลย เรานั่งอยู่ ส่วนสองคนนั้นยืนโหนอยู่ข้างหน้าเรา

แล้วทีนี้รู้สึกยังไงล่ะ อึดอัดสิ

เราเป็นคนที่จะว่าคอนเซอร์เวถีฝมั้ย ก็คอนเซอร์อยู่นะ แล้วลิเบอรัลมั้ย ก็ลิเบอรัลด้วย แต่เจอแบบนี้อึดอัดอ่ะ เพราะอะไร

อย่างแรก “เรื่อง space” ในรถเมล์ รถไฟฟ้า ที่มันแคบอ่ะ แถมต้องอยู่ในตู้โดยสารเดียวกันเป็นระยะเวลาที่ยาวนานพอสมควร แล้วมันก็ไม่ได้มีอะไรให้มองมาก คนที่ไม่ได้มองจอมือถือ เค้าก็ต้องเห็นคุณอยู่แล้ว เวลาคุณทำอะไรแบบนี้ แน่นอนอ่ะว่าความรู้สึกมันไม่เหมือนคุณอ่านหนังสืออยู่ต่อหน้าแน่ ๆ แล้วเราก็ไม่อินกับความรักของคุณ เราไม่รู้จักคุณ มันไม่เหมือนเวลาดูหนัง เห็นนางเอกพระเอกจูบกันแล้วจิกหมอน พอเจอแบบนี้ต่อหน้า มันก็อึดอัดอ่ะ

อย่างที่สอง “ระยะเวลา” ถ้าแค่จุ๊บปากกันแล้วถอนก็โอเค มันแป๊บเดียวอ่ะ ยังไม่ทันรู้สึกอะไร แต่ถ้านัว ๆ เนีย ๆ กันอยู่นาน ในที่แคบแบบนี้ด้วยแล้ว อึดอัดค่ะ

แล้วทำไมอึดอัดคะ สาเหตุสำคัญเลยคือ…

อย่างที่สาม “สังคม” คือเราเติบโตมาในสังคมที่ค่อนข้างคอนเซอร์เวถีฝในเรื่องแบบนี้ เราถูกสอนให้รักนวลสงวนตัว ไม่ทำกิริยาที่ถือว่าไม่เหมาะสมอย่างประเจิดประเจ้อ

คิดดูว่าเราเติบโตมากับความคิดแบบนี้ ถึงแม้เราโตมาแล้วจะเข้าใจดีว่าการแสดงความรักด้วยการจับมือ กอด จูบ มันไม่ใช่เรื่องที่ผิดศีลธรรมอะไรขนาดนั้น เป็นสิ่งที่ดีด้วยซ้ำ แต่ความรู้สึกที่ถูกปลูกฝังมาใช่ว่ามันจะลบไปง่าย ๆ ยิ่งมาถูกจี้แบบนี้แล้ว มันก็ยิ่งรู้สึกอึดอัด ไม่อยากเห็น ไปจนถึงรังเกียจ อี๋ ทุเรศ

เหตุผลของพวกลิเบอรัลจ๋ามักจะอ้างว่าเห็นฝรั่งเค้าทำกันถมเถไป ก็ไม่เห็นใครว่าอะไร เวลาคนไทยเห็นฝรั่งจุ๊บกันยังว่าโรแมนติกเลย บลา ๆ อืม… เหตุผลนี้ก็เหมือนจะดีนะ แต่ว่าคุณลืมอะไรไปป่ะ

1. ฝรั่งเค้าไม่ได้โตมาในสังคมแบบไทยนี่คะ เค้าไม่ได้ถูกปลูกฝังมาแบบเรา แถมเค้ายังแสดงความรักกันปกติ ก็ต้องไม่รู้สึกอะไรอยู่แล้ว อีกอย่าง ใช่ว่าฝรั่งเค้าจะไม่อึดอัดเวลาเห็นคนพรอดรักกันนะ เห็นได้เลย ในหนังฝรั่งอ่ะพ่อแม่กำลังดูดปากกันในห้องครัว ลูกเดินมาเห็นแล้วเบือนหน้าหนี บ่น อยากอ้วก เป็นต้น นี่ก็เข้าข่ายเรื่องสเปซนะ

2. คิดดูดี ๆ นะคะ เราจะไม่มีความรู้สึกผูกพันอะไรกับฝรั่ง เราจะมองเค้าเป็นคนนอก จะทำอะไรเราก็ไม่ค่อยแคร์อ่ะ อย่างฝรั่งแต่งตัวโป๊ ๆ เราก็ไม่รู้สึกอะไรเท่าไหร่ ก็มอง เออ สวยดี นมใหญ่จัง อะไรก็ว่าไป แต่พอเป็นคนไทยแล้ว เราจะรู้สึกว่าเราเป็นพวกเดียวกัน เรามีอะไรเหมือน ๆ กัน ถ้าคนไทยแต่งตัวโป๊ เราจะเริ่มมองไม่ดีแล้ว ดังนั้นเวลาคนไทยด้วยกันทำอะไรดีหรือแย่ เราก็จะรู้สึกมากเป็นพิเศษ

ดังนั้นในเรื่องนี้มันก็ไม่ได้มีใครผิดใครถูกหรอก สิ่งที่ควรพิจารณาก็ยังคงเป็นเรื่องของกาลเทศะอยู่นั่นเอง

ถามว่าถ้าเป็นเราเจอแบบนี้จะทำยังไง ถ้ามันไม่ได้มาดูดปากกันต่อหน้าจัง ๆ นาน ๆ หรือเสียงดังจ๊วบจ๊าบน่ารำคาญจนทนไม่ไหว เราก็เฉย ๆ อ่ะ เราก็ไม่ทำอะไร ถ้าทนดูไม่ไหว เราก็มองอย่างอื่นซะ แค่นั้นเอง

About liwan11

I'm ARTS / Chinese major/ Sunshine give me energy / Raining is my stage chorus / Books and movie take me to another world / Beautiful photos and good music relief my stress / Drawing is what I like ^^

Leave a Reply

