Koh Larn trip & A part-time taxi driver

Image

เมื่อวันอังคารที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ เป็นวันคล้ายวันเกิดณปณ ณปณก็เลยหยุดงานและชวนฉันไปเกาะล้าน ที่พัทยา ฉันก็เลยชวนน้องเดียร์ไปด้วย เรา ๓ คนนั่งรถนิสสันมาร์ชสีเขียวมะนาวคันจิ๋วโดยมีณปณเป็นคนขับไปพัทยาใต้ ก่อนจะไปเราก็สายมากแล้ว เพราะฉันต้องเดินทางจากบ้านตัวเองไปบ้านณปณ ซึ่งอยู่คนละมุมเมือง รถก็ติด แล้วฉันก็ไม่เคยไปบ้านณปณด้วยตัวเองเลย

ในที่สุดรถมาร์ชคันจิ๋วก็พาเรามาถึงท่าเรือฮาลีบาย เรารีบวิ่งไปที่เรือเพราะมันบ่ายโมงแล้ว เรือจะออกอยู่แล้ว เรานั่งเรือธรรมดาราคาเที่ยวละ ๓๐ บาทต่อคน บรรยากาศบนเรือสบายดีเพราะมีลมพัด ฉันก็เลยหลับไปนิดหนึ่ง บนเรือก็มีแต่ฝรั่งกับชาวจีนเล็กน้อย

ฉันไม่เคยมาเกาะล้าน ก็เลยตื่นตาตื่นใจกับน้ำใส ๆ ที่นี่มาก เสียอย่างเดียวอากาศมันร้อนไปหน่อยนะ

Image

ค่าที่นั่งที่นี่แพงทีเดียว เก้าอี้ต่อคน คนละ ๑๐๐ บาท เราสั่งอาหารทะเลมากินกัน แล้วฉันกับณปณก็ไปเล่นน้ำพอเป็นพิธี เพราะฉันไม่ได้เอาแชมพูและน้ำยาใส่ผมสำหรับผมดัดมา ก็เลยเอาหัวจุ่มน้ำไม่ได้ ความเพลิดเพลินของเราก็เลยเป็นการแช่ตัวในน้ำและวิจารณ์แฟชั่นของนักท่องเที่ยว ส่วนน้องเดียร์นั่งเขียนความคิดอยู่ที่เก้าอี้ ไม่รู้เหมือนกันว่าเขียนอะไรบ้าง

เรากลับออกจากฝั่งเวลาห้าโมงเย็นด้วยเรือแบบเดิม พี่พนักงานชายบนเรือจำพวกเราได้ด้วย เค้าบอกว่ามาลำเดิมกลับลำเดิมเลยนะ บรรยากาศบนเรือวิเศษมาก เพราะตอนนั้นดวงอาทิตย์กำลังตกดินพอดี และคราวนี้เราได้นั่งตรงหัวเรือ วิวก็เลยสวยวิเศษณ์ไปเลย โรแมนติกมาก ณปณชอบเป็นพิเศษ เมื่อเรือเทียบท่าเราก็ไม่ได้รีบลง ปล่อยให้นักท่องเที่ยวคนอื่นลงไปก่อนเราค่อยปิดขบวน เราเห็นเรืออีกลำเป็นนักท่องเที่ยวจีนทั้งลำ รู้สึกดีใจมากที่ไม่ได้อยู่บนเรือลำนั้น เรือที่เรานั่งมามีแต่นักท่องเที่ยวหัวทอง ตอนลงจากเรือพี่พนักงานบนเรือบอกเราว่า “แล้วมาเที่ยวอีกนะ” เราต้องเดินผ่านสะพานที่ทอดไปยังฝั่งอีกที เราเห็นเด็กฝรั่งขี่คอพ่อ ผมบลอนด์และหยิกม้วนราวคิวปิดน้อย น่ารักมาก

Image

พลังธรรมชาติจากทะเลที่เรารับมาถูกดูดไปอย่างรวดเร็วจากรถติดที่บางปะกง ระยะเวลาไม่กี่กิโลเมตรนั้นใช้เวลาเป็นชั่วโมงกว่าจะดิ้นหลุดออกมา สงสารณปณ เพราะณปณเป็นคนขับคนเดียว วันนั้น ณปณคงจะเหนื่อยน่าดู และตอนนั้นพวกเรา ๓ คนก็ค่อนข้างอารมณ์เสียกับรถติดมาก ณปณขับรถมาส่งพวกเราที่อู่รถเมล์สาย ๑๓๘ ไปจตุจักร ตอนนั้นน้องเดียร์เริ่มปวดฉี่ เราก็สงสารน้องนะ เหนื่อยมาทั้งวัน

มาถึงจตุจักร์ก็นั่งรถเมล์ไปโชคชัย ๔ เพื่อต่อแท็กซี่ไปเลียบทางด่วนรามอินทรา ปกตินั่งไปเดอะมอลล์บางกะปิ แต่ดูท่าแล้วไม่ดีกว่า ถนนลาดพร้าวยังคงรถติดบรมเช่นเคย นี่มันสี่ทุ่มแล้วนะ ให้ตาย! ฉันรู้ว่าน้องเดียร์เริ่มหงุดหงิดแล้ว พวกเราเหนื่อยล้าและอารมณ์ไม่ดี ในใจฉันก็ภาวนาให้ถึงโชคชัย ๔ ซะทีเถอะ!

ลงจากโชคชัย ๔ ก็จับแท็กซี่ได้คันหนึ่ง บอกพี่เค้าไปนวมินทร์ ๗๔ พี่เค้าก็ถามว่ามันคือตรงไหนกันแน่ พี่เค้าไม่ค่อยรู้ทาง เค้ามาจากพระราม ๒ ฉันก็บอกว่าเดี๋ยวจะบอกทางให้ ดีนะที่เมื่อก่อนขึ้นบ่อยเลยรู้ทางแล้ว

พี่แท็กซี่เค้าก็พยายามชวนคุย ฉันก็ตอบพี่เค้าอยู่คนเดียว เค้าถามว่าเราเป็นพี่น้องกันเหรอ ฉันตอบว่าใช่ค่ะ เค้าบอกว่าเห็นไม่คุยกันก็เลยเดาว่าเป็นพี่น้อง ถ้าเป็นเพื่อนกันปกติจะคุยกัน อืม…ก็จริงนะ แล้วยิ่งน้องฉันกำลังหงุดหงิด มันไม่คุยหรอก พี่เค้าชวนคุยแบบพอดีนะ ไม่ใช่โม้ไปเรื่อยหรือโม้ในเรื่องที่เราไม่สนใจ พูดได้ว่าเค้าดูคนฟังว่าเป็นอย่างไรด้วย พอเห็นพวกเราเงียบ ๆ พี่เค้าก็ไม่ได้พูดอะไรต่อ ใจจริงฉันอยากคุยด้วยนะ แต่ฉันเกรงใจน้อง

แล้วอยู่ ๆ น้องฉันก็ชวนพี่แท็กซี่คนนั้นคุย ถามว่าเค้าไม่ได้ขับแท็กซี่เป็นอาชีพใช่ไหม เค้าก็ตอบว่า “ใช่ รู้ได้ไง” น้องฉันบอกว่าดูท่าทางไม่น่าขับแท็กซี่อาชีพ ภายหลังน้องฉันบอกว่าแท็กซีอาชีพไม่ค่อยชวนคุยหรือถามไถ่ผู้โดยสารว่าเป็นใครอะไรยังไงหรอก พี่เค้าบอกว่า “ที่จริงพี่เป็นนักดนตรีที่โรงเบียร์ฮอลแลนด์ พี่เล่นกีตาร์” อื้มม ฉันไม่แปลกใจเลย ดูจากทรงผมของเค้าแล้วและหน้าตาพี่เค้าก็ถือว่าใช้ได้ พี่เค้าถามว่าพวกเราไปกินข้าวกันมาเหรอ? เรียนชั้นไหน? เรียนอะไร? พอเค้ารู้ว่าฉันเรียนป.โท ส่วนน้องเรียนป.ตรีชั้นปีสี่แล้ว เค้าก็ตกใจ เพราะเราดูเด็กมาก ฮ่าๆๆ แน่นอน เรามักจะโดนทักเช่นนี้เสมอ มันอยู่ที่การแต่งตัวในวันนั้นด้วยแหละ และเราก็ไม่ได้แต่งหน้าด้วย และจะว่าไปพี่เค้าก็หน้าเด็กเหมือนกันเพราะเค้าอายุ ๓๙ แล้วยังดูหนุ่มอยู่เลย เราคุยกันอย่างสนุกสนาน พอถึงที่พี่เค้าก็อวยพรให้เราโชคดีและบอกว่าพวกเราเป็นเด็กน่ารัก ฉันรู้สึกดีใจมากที่ได้ขึ้นแท็กซี่คันนี้ ฉันปลื้มใจ ไม่ใช่เพราะเขาชมว่าฉันน่ารัก แต่เค้าเหมือนมาทำให้อารมณ์บูด ๆ ของน้องฉันหายไป แล้วทำให้ความสดใสกลับมาสู่เราอีกครั้ง ฉันประทับใจและรู้สึกขอบคุณพี่คนขับแท็กซี่พาร์ทไทม์คนนี้มากเลย You made my day came back again! ^^

About liwan11

I'm ARTS / Chinese major/ Sunshine give me energy / Raining is my stage chorus / Books and movie take me to another world / Beautiful photos and good music relief my stress / Drawing is what I like ^^

Leave a Reply

