ค้นหาตัวเอง จุดมุ่งหมายของฉันอยู่ที่ไหน

 

หลายครั้งที่ฉันเรียนหนัก ฉันรู้สึกท้อแท้

ฉันเคยคิดว่าเราจะเรียนไปมากมายเพื่ออะไร

เพราะตัวฉันเองไม่มีความฝัน หรือความตั้งใจที่แน่นอนว่าอยากเป็นอะไร

คณะที่ฉันเรียนนั้นก็ไม่ได้เป็นคณะที่กำหนดอาชีพที่แน่นอนในอนาคต

บางครั้งฉันจึงอดคิดไม่ได้ว่า แท้จริงแล้วในอนาคตฉันจะเป็นอะไรกันแน่

แล้วสิ่งที่ฉันได้เรียนในทุกวันนี้ ฉันจะได้นำมันไปใช้การดำรงชีพหรือไม่

 

การเรียนรู้เป็นสิ่งที่ดี ฉันชอบเรียนหนังสือ

แต่ว่าการเรียนหนังสือที่มีการแข่งขันด้วยนั้น ฉันรู้สึกอึดอัด

แม้ว่าบางครั้งการแข่งขันก็ทำให้เรากะตือรือร้นที่จะเรียน

และบางทีก็เป็นมาตรฐานให้เรารู้ว่าความรู้เราอยู่ระดับไหนเมื่อเทียบกับคนในสังคม

แต่ทว่ามันได้สร้างความลำบาก ความท้อใจให้เราเช่นกัน

 

บางทีฉันก็อยากลองไปใช้ชีวิตแบบคนชนบทบ้าง

กลับไปสู่ความเรียบง่ายของชีวิต ซึ่งฉันไม่เคยได้สัมผัส

บางทีฉันอยากจะทิ้งหนังสือเรียนเอาไว้ตรงนี้

และลองไปหยิบจับพลั่วและเมล็ดพันธุ์ปลูกพืชผักดูบ้าง

หรือไม่ก็ไปช่วยพ่อแม่ขายของอย่างจริงจัง

 

แต่ฉันรู้ตัวว่าไม่นานตัวเองก็คงเบื่อชีวิตเรียบง่ายเช่นนั้น

เพราะฉันเติบโตในสังคมเมือง ถึงแม้จะไม่เมืองจ๋าแบบกรุงเทพ

แต่ก็ไม่ได้เรียกว่าชนบท

การเรียน การแข่งขัน เป็นสิ่งที่ฉันเคยชินแล้ว

และฉันก็คงหนีมันไม่พ้น

ใจหนึ่งก็อยากจะหนีไป อีกใจก็ยังยึดติดกับมัน

 

บางครั้งฉันรู้สึกเหมือนกับว่าทุกวันนี้

ฉันกำลังเดินอยู่บนทางที่ไม่มีจุดหมาย

บางทีก็เห็นเงาตึกราง ๆ

บางทีก็มองเห็นแต่ท้องฟ้าที่ว่างเปล่า

ฉันล่ะอิจฉาคนที่ค้นพบตัวเองแล้ว และมีจุดหมายปลายทางอันแน่นอน

แต่จะให้ฉันค้นพบจุดมุ่งหมายอะไรล่ะ

ในเมื่อชีวิตที่ผ่านมาไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเลย

ไม่เคยประสบความลำบาก มีคนช่วยเหลือตลอดจนเคยตัว

 

ฉันหวังว่าอีกไม่นาน ตัวฉันเองจะหัดยืนด้วยลำแข้งของตัวเองบ้าง

และฉันหวังว่าอีกไม่นานฉันจะค้นพบตัวเองเสียที

 

About liwan11

I'm ARTS / Chinese major/ Sunshine give me energy / Raining is my stage chorus / Books and movie take me to another world / Beautiful photos and good music relief my stress / Drawing is what I like ^^

3 responses to “ค้นหาตัวเอง จุดมุ่งหมายของฉันอยู่ที่ไหน

  1. PIMPIT

    น้องดิว สู้ๆนะ เด๋วก็หาตนเองเจอแหละอย่าคิดมากนะจ๊ะ ไปหาประสบการณ์จะได้รู้ว่าเราชอบอะไร

  2. Deletion

    พี่ดิว เพราะ เราถูกเลี้ยงมาแบบนั้น…

  3. surachit

    ความเห็นของน้องเดียร์เศร้าจัง เราไม่ได้ถูกเลี้ยงมาแบบนี้นะพี่ดิวว่า เพราะพ่อแม่เราม่เคยเขี้ยวเข็ญ แต่สังคมต่างหากที่สอนให้เราเป็นแบบนี้

Leave a Reply

