เปลี่ยน-ในอนาคต

 
เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2550
มีกินเลี้ยงบ้านรับน้อง
…เราไม่ได้ไป…
เราปล่อยให้เพื่อนเราไปคนเดียว 
เรารู้สึกผิดนะ ตอนนี้ยังคิดวนเวียนอยู่เลย
แต่เราไม่อยากไปจริง ๆ
พระรามสามอยู่ตรงไหน เราก็ไม่รู้
 
เพื่อนคนนั้นโทรมาหาเรา สาม ครั้ง
เราไม่ได้รับสาย เพราะลืมโทรศัพท์ไว้ในห้อง
คงจะถามเราให้แน่ใจอีกทีว่าจะไปดึหรือเปล่า
เพราะเราได้ทิ้ความไม่แน่ใจไว้กับเขา ระหว่าง ไป กับ ไม่ไป
 
ตอนที่ไปบ้านรับน้องนั้น เราก็ไม่ได้ผูกมิตรกับใครเท่าไหร่
ก็เราเป็นคนเงียบ ๆ อยู่แล้ว
เราคิดว่า ถ้าหากเราไปกินเลี้ยงโดยที่ไม่รู้จักใคร ก็คงกร่อยน่าดู
เพื่อนเราก็บอกว่า ไปสิ จะได้ทำความรู้จักคนอื่นในตอนนี้ไง
ก็น่าสนใจนะ ดีเหมือนกัน เราจะได้รู้จักคนอื่นบ้าง
 
สำหรับคนอื่น มันคือความสนุกสนานที่จะได้ไปสังคมกับเพื่อนใหม่
ตัวเราเองก็คิดว่ามันน่าสนุกดีเหมือนกัน
แต่เราต้องใช้แรงและความพยายามมากกว่าคนอื่นเท่านั้นเอง
 
ก็เรามันนิสัยแบบนี้
เรามักมองโลกในแง่ร้ายก่อน
มันคงไม่สนุกอย่างที่คิดหรอก ท้ายที่สุดแล้ว เราก็จะไปนั่งเงียบในนั้น
ถ้าเป็นอย่างนั้น เราก็จะรู้สึกเหงาและเสียใจมากขึ้นไปอีก
เรายอมรับไม่ได้หรอก
 
เราถามตัวเองว่า เราต้องการจะรู้จักคนมากมายจริง ๆ หรือ
เพราะเรารู้ตัวเองดีว่า เราไม่ใช่คนชอบออกสังคม
เรารู้ว่า เราไม่ใช่คนที่จะกล้าทักทายคนอื่นก่อน
แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะเป็นคนมนุษยสัมพันธ์แย่นะ
 
เราเคยสำรวจตัวเองว่าทำไมจึงเป็นคนเงียบขนาดนั้น
เพราะเราเป็นคนที่ไม่มั่นใจในตัวเองไงล่ะ แถมยังขี้เกียจ
เวลาพบคนแปลกหน้า ก็จะลำบากใจ วางตัวไม่ถูก
 
การอยู่ในสังคมนี่มันลำบากจริง ๆ นะ
 
มีคนบอกว่า รู้จักคนไว้เยอะ ๆ น่ะดี
ดีมากด้วย
อืม…เราไม่ปฏิเสธหรอก
 
เราเองก็พยามคิดจะเปลี่ยนแปลงตัวเองใหม่
หัดมองโลกในแง่ดีบ้าง
แต่เราไม่เคยทำสำเร็จเลย
 
เราคิดไปไกลว่า แล้วอนาคตของเราจะเป็นอย่างไรนะ
ถ้าเราไม่ค่อยรู้จักใครเลย
งานของเราในอนาคตจะเป็นอะไร
มันคงแคบน่าดู เพราะเราปฏิเสธไม่ได้ว่า ‘เส้นสาย’
และ ‘สังคม’ เป็นสิ่งสำคัญ
 
ตอนนี้ยังคงเป็นช่วงที่เรากำลังปรับตัวอยู่
และเราคิดว่ามีคนอีกหลายคนที่เป็นเหมือนเรา
ยังคงหลบซ่อนตัวอยู่ตามซอกตึก ไม่กล้าออกมายืนรับน้ำฝนที่ชื่นฉ่ำ
 
เราเชื่อว่าวันหนึ่ง เราจะทำได้
เราจะเปลี่ยนแปลงไป
แม้ว่าการพูดคุยเจื้อยแจ้วในหมู่คนแปลกหน้าจะไม่ใช่ตัวตนของเรา
เมื่อกระแสสังคมชักจูงเราไป
เหมือนกระแสน้ำ พัดพาลูกกุ้งตัวเล็ก ๆ ที่ไม่มีแรงว่ายทวนน้ำ
เมื่อนั้นเราคงจะกลายเป็นคนใหมที่กล้ากว่าเดิม
 
ขอเวลาปรับตัวอีกสักหน่อย!
 
About liwan11

I'm ARTS / Chinese major/ Sunshine give me energy / Raining is my stage chorus / Books and movie take me to another world / Beautiful photos and good music relief my stress / Drawing is what I like ^^

One response to “เปลี่ยน-ในอนาคต

  1. kanokungz

    ลี่หวัน อย่าคิดมากเลยนะ …
    ไม่ใช่ดิวคนเดียวหรอกที่เป็นอย่างนั้น เราก็ด้วย
    บางครั้งการที่เราทำอะไรขัดกับความรู้สึกตัวเองบ้าง
    เราก็อาจจะค้นพบสิ่งใหม่ ที่ทำให้ชีวิตเรามีสีสันมากขึ้นก็ได้นะ
     
    เราว่าถ้าครั้งหน้ามีใครมาชวนไปไหนอีกอ่ะ
    ถ้าไม่ขัดกับความรู้สึกเรามากเกินไป
    จะลองดูสักครั้ง…ก็คงไม่เสียหายอะไรนักหรอกนะ
     
    รักหนูดิวที่เป็นคนห่วงความรู้สึกเพื่อนๆ เสมอนะ
     
    สวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าจ้า น้องสาว

Leave a Reply

